Khơi dậy lòng tự tin cho trẻ từ gia đình đến trường học

Khơi dậy lòng tự tin cho trẻ từ gia đình đến trường học

Quá trình phát triển lòng tự tin bắt đầu hình thành từ lúc đứa trẻ mới sinh ra và tiếp tục diễn ra trong suốt cuộc sống của trẻ. Ngay từ khi mới chào đời cho đến suốt cuộc sống sau này của trẻ, cha mẹ nên biết rằng: dù con nặng cân hay còi cọc, khỏe mạnh hay ốm yếu, thông minh hay chậm chạp, xinh xắn hay xấu xí… thì con vẫn là người đặc biệt và cha mẹ luôn thương yêu con. Điều đó giúp trẻ con luôn cảm thấy tự tin. Chúng hiểu rằng, mỗi người đều đặc biệt theo cách riêng và chúng không cần so sánh bản thân mình với ai cả.
Chúng ta cần dạy cho trẻ học từ việc đối mặt với thất bại, biết phân biệt đúng sai sẽ giúp tác động đến lòng tự tin. Nếu trẻ biết rằng ai cũng có thể mắc lỗi, việc mắc lỗi là điều không thể tránh khỏi và học từ những lỗi lầm mà trẻ mắc phải, trẻ sẽ có lòng tự tin cao hơn những trẻ mà thường nghĩ rằng mình thật sai lầm khi mắc lỗi.
Ở lứa tuổi đến trường và tuổi vị thành niên, sự thiếu tự tin thường dẫn đến kết quả học tập không tốt, đôi khi sử dụng thuốc hay lạm dụng bia rượu, bao gồm cả việc phạm tội, nạn bạo hành và tự tử.
Cha mẹ nên là những người biết trân trọng chính bản thân mình, sẽ giúp trẻ học những kỹ năng cần thiết để đạt được lòng tự tin một cách tốt hơn. Trẻ thường thiếu tự tin khi cha mẹ chúng thiếu tự tin.
Thầy cô hãy luôn cho trẻ thấy dù trẻ có giỏi giang hay không, học ngành gì, trường nào, thậm chí dù trẻ không vào đại học thì chỉ cần có phẩm chất tốt và có lý tưởng sống thì nhất định sẽ tìm ra được bầu trời của riêng mình trong tương lai.
>> Tham khảo thêm:


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lý do bạn ăn thịt gà thay vì loại thịt đỏ

Hãy tập đánh răng cho bé